การคัดเลือกธนาคารเพื่อให้บริการบัตรนิสิตอิเล็กทรอนิกส์
เรื่องนี้ไม่ใช่ภารกิจโดยตรงในฐานะคณบดี แต่ผมได้ร่วมเป็นคณะทำงานในการคัดเลือกธนาคารเพื่อเข้ามาให้บริการจัดทำบัตรนิสิตอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเพิ่มประสบการณ์การเข้าสู่สังคมดิจิทัลให้แก่นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา โดยธนาคารที่ได้รับคัดเลือกจะมาให้บริการบัตรนิสิตในลักษณะบัตร ATM ที่สามารถใช้แทนเงินสดในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย (Cashless Society) อีกไม่นาน โรงอาหารวิศวะอาจสามารถรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้ครับ
นอกจากนั้นธนาคารยังจะนำระบบ Smart ต่าง ๆ มาให้บริการ เช่น ระบบ Access Control สำหรับการเข้าใช้บริการหอพัก และ ห้องสมุด การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ฯลฯ
อย่างไรก็ดี ระหว่างการคัดเลือกและเจรจากับธนาคารพบปัญหาอุปสรรคบ้าง คาดว่าจะสามารถคัดเลือกธนาคารมาให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ
ประเด็นสำคัญจากการประชุมทีมบริหาร Top Management
ในการประชุมประจำสัปดาห์ Top Management (TM) เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งทีม Top Management ประกอบด้วย คณบดี รองคณบดี หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าสำนักงานคณบดี มีประเด็นสำคัญ ๆ ดังนี้ครับ
- การวิเคราะห์จำนวน/คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งการวิเคราะห์ศักยภาพของหลักสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มอบรองคณบดีฝ่ายวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลมาเสนอเพื่อพิจารณาต่อไป
- การเตรียมการสำหรับการออกแบบหลักสูตร ทล.บ. พันธุ์ใหม่ หลักสูตรต่อเนื่อง ร่วมมือกับอุตสาหกรรม ตอบโจทย์ความต้องการของ EEC เน้นรับผู้เรียนจากกลุ่มผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. และมีงานทำอยู่ในอุตสาหกรรมอยู่แล้ว จัดการเรียนรู้แบบ Modular เน้นพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับทำงานโดยตรง เลือกเรียนแบบ Non-degrees ได้ และอาจมีการใช้เทคโนโลยี MOOCs เข้ามาช่วยเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียน/ทดสอบ Online ด้วยตนเองระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และมาเข้ากลุ่มปฏิบัติในวันเสาร์หรืออาทิตย์ โดยในสัปดาห์นี้คณบดีและรองฯ วิชาการได้เข้าพบหารือกับ ผศ. ดร. วิมลรัตน์ จตุรานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการเพื่อหารือในเรื่องนี้
- แนวทางในการจัดตั้งศูนย์พหุวิทยาการ (Interdisciplinary Centres) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ดูแลพันธกิจวิจัยและบริการวิชาการของคณะ เป็นหน่วยที่ทำหน้าที่รับและแสวงหาโอกาสความร่วมมือเกี่ยวกับการวิจัย/บริการวิชาการต่าง ๆ โดยมอบให้รองฯ วิจัย เป็นผู้จัดเตรียมแนวทางในเรื่องนี้
- การพัฒนาระบบองค์การอัจฉริยะ โดยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าใช้ในการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เป็นระบบอัตโนมัติ ลดเวลาในการทำงาน และลดขั้นตอน
- การกำหนดวิธีการสื่อสารอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ สำหรับการสื่อสารภายในองค์การ โดยมอบ รองฯ บริหาร เป็นผู้ยกร่างประกาศคณะวิศวกรรมศาสตร์ เรื่อง การวางระบบการสื่อสารภายในองค์การ
- การจัดทำรายงานวิเคราะห์สถานะทางการเงิน รายรับจริง รายจ่ายจริง เงินสะสม สำหรับรายงานให้แก่กรรมการประจำคณะ/ประชาคมทราบ มอบรองฯ ยุทธศาสตร์
- ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เนื่องจากเริ่มปีงบประมาณใหม่ไปแล้ว มีความเห็นว่าสมควรใช้ระบบ KPI ในการประเมินผลการปฏิบัติงานไปก่อน และทำการยกร่างแนวทางการประเมินผลตามระบบ OKRs ในระยะเวลา 1 ปีเพื่อให้สามารถใช้ได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 อย่างไรก็ดี สมควรให้มีการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินตามระบบ KPI ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น มอบรองฯ ยุทธศาตร์ ดำเนินการในเรื่องนี้
- แนวทางในการโอนหลักสูตรสังกัดสำนักงานจัดการศึกษาไปสังกัดภาควิชา เพื่อลด Overhead และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร มอบหัวหน้าภาควิชาไปปรึกษาหารือและนำเสนอความคิดเห็นในการประชุมครั้งต่อไป
คณะกรรมการชุดต่าง ๆ ในคณะวิศวกรรมศาสตร์
ที่ประชุม Top Management (TM) ได้หารือถึงโครงสร้างของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งผมได้เสนอให้แบ่งชั้นของคณะกรรมการออกเป็น 3 ชั้น คือ
ชั้นที่ 1 Policy Body
ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย วางแผนและอนุมัติแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ รวมทั้งรับรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการของคณะ โดยกรรมการในชั้นนี้มีชุดเดียว คือ คณะกรรมการประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีการกำหนดหน้าที่และอำนาจไว้ในข้อบังคับ คณะกรรมการประกอบด้วย คณบดี (ประธาน) รองคณบดี หัวหน้าภาควิชา ไม่เกิน 5 คน (ปัจจุบันมี 4 คน ได้ประชุมเลือกกันเองแล้วเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ทั้ง 4 คนได้แก่หัวหน้าภาค IE ME ChE และ CE เป็นกรรมการประจำคณะ คงเหลือที่ว่างอีก 1 ที่) ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกคณะ 5 คน และผู้แทนคณาจารย์ 3 คนชั้นที่ 2 Governing Body
ทำหน้าที่ให้ความเห็นชอบ กลั่นกรองและเสนอความคิดเห็นแก่คณบดีและคณะกรรมการประจำคณะ ประกอบด้วย1. คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์
โครงสร้าง
- คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประธานกรรมการ
- รองคณบดีทุกคน กรรมการ
- หัวหน้าภาควิชา 5 ภาควิชา กรรมการ
- ผู้แทนคณาจารย์ในกรรมการประจำคณะ กรรมการ
- รองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาองค์การ กรรมการและเลขานุการ
- หัวหน้าสำนักงานคณบดี กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
- ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 2 คน ผู้ช่วยเลขานุการ
หน้าที่
- พิจารณากลั่นกรองแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ และแผนกลยุทธ์การเงิน เพื่อเสนอให้คณะกรรมการประจำคณะให้ความเห็นชอบ รวมทั้งการพิจารณารายงานผลการดำเนินงานตามแผนข้างต้น และจัดทำข้อเสนอเพื่อพิจารณาให้แก่คณะกรรมการประจำคณะ
- พิจารณากลั่นกรองประกาศต่างๆ
- พิจารณากลั่นกรองและรับรองให้ดำเนินการไปก่อนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานทั่วไป การบริหารหลักสูตร การพัฒนานิสิต การวิจัย การบริการวิชาการและนวัตกรรม และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เฉพาะในส่วนที่เป็นภาระงานประจำ แล้วจึงรายงานและเสนอเพื่อพิจารณาทักท้วงในการประชุมคณะกรรมการประจำคณะ
- หน้าที่อื่น ๆ ที่คณบดีหรือคณะกรรมการประจำคณะมอบหมาย
โครงสร้าง
- คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประธานกรรมการ
- รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิต กรรมการ
- ประธานหลักสูตรทุกหลักสูตร กรรมการ
- รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กรรมการและเลขานุการ
- ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 2 คน ผู้ช่วยเลขานุการ
หน้าที่
- วางแผนการพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งกำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะกรรมการประจำคณะฯ ทราบ
- วางระบบการบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งกำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะกรรมการประจำคณะฯ ทราบ
- วางแผนการผลิตบัณฑิต การรับเข้า รวมทั้งกำกับ ติดตาม การคงอยู่ของผู้เรียน การสำเร็จการศึกษา และจัดทำรายงานที่เกี่ยวข้อง
- ออกแบบ และบริหารระบบบริการทางการศึกษา เช่น ระบบการให้บริการเกี่ยวกับการทะเบียนกลาง ระบบการจัดสอบ และระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- วางระบบการประเมินสมรรถนะของผู้เรียนในช่วงชั้นต่างๆ รวมทั้งการประเมินสมรรถนะของบัณฑิ
- หน้าที่อื่นๆ ตามที่คณบดี คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะกรรมการประจำคณะมอบหมาย
3. คณะกรรมการบริหารการวิจัย บริการวิชาการ และนวัตกรรม
โครงสร้าง
- คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประธานกรรมการ
- คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งคณะกรรมการบริหารฯ เสนอ จำนวนไม่เกิน 7 คน กรรมการ
- ผู้แทนนักวิจัยซึ่งคณาจารย์เลือกกันเอง จำนวน 5 คน กรรมการ
- รองคณบดีฝ่ายวิจัย บริการวิชาการ และนวัตกรรม กรรมการและเลขานุการ
- ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 2 คน ผู้ช่วยเลขานุการ
หน้าที่
- วางแผนพัฒนาการวิจัย บริการวิชาการ และนวัตกรรม กำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะกรรมการประจำคณะทราบ
- วางระบบการบริหารและสนับสนุนการวิจัย บริการวิชาการ และนวัตกรรม การจัดตั้งศูนย์พหุวิทยาการ การพิจารณาให้ความเห็นชอบ รวมทั้งการยกร่างและปรับปรุงประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ให้ความเห็นชอบผลการพิจารณาทุนสนับสนุนการวิจัย บริการวิชาการ และนวัตกรรม รายงานความก้าวหน้า และการขอขยายทุน
- หน้าที่อื่นๆ ตามที่คณบดี คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะกรรมการประจำคณะมอบหมาย
4. คณะกรรมการพัฒนานิสิตและศิษย์เก่าสัมพันธ์
โครงสร้าง
- นายกสมาคมศิษย์เก่า หรือผู้แทน ที่ปรึกษา
- คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประธานกรรมการ
- คณาจารย์ซึ่งคณะกรรมการบริหารฯ เสนอ ภาควิชาฯ ละ 1 คน กรรมการ
- นายกสโมสรนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ กรรมการ
- รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิต กรรมการและเลขานุการ
- ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 3 คน ผู้ช่วยเลขานุการ
หน้าที่
- วางแผนการพัฒนานิสิต กำกับ ติดตามและรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะกรรมการประจำคณะทราบ
- พัฒนาระบบการฝึกงานและสหกิจศึกษา รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์สหกิจศึกษา
- วางระบบศิษย์เก่าสัมพันธ์ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะกรรมการประจำคณะทราบ
- หน้าที่อื่นๆ ตามที่คณบดี คณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะกรรมการประจำคณะมอบหมาย
ชั้นที่ 3 Management Body
ทำหน้าที่ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ทั้งที่เป็นงานระยะสั้นและงานระยะยาว จัดตั้งขึ้นตามความจำเป็น เช่น คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะกรรมการจัดการความรู้ ฯลฯทั้งนี้จะเห็นว่ากรรมการในชุดต่าง ๆ ไม่เน้นการให้ภาควิชาส่งตัวแทนเหมือนเช่นเคย แต่เน้นการสรรหาจากผู้ที่มีความสามารถและความถนัดในแต่ละด้านเป็นสำคัญ ประกอบกับการเน้นการมีส่วนร่วมโดยตรงจากประชาคม
ความร่วมมือทางวิชาการกับ บริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้บริหารบริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านการออกแบบและผลิตอุปกรณ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลัง (Power Electronics) เช่น Switching Power Supply ได้เข้าหารือความร่วมมือในการรับสมัครงาน การฝึกงานแบบสหกิจศึกษา และความร่วมมือด้านอื่น ๆ ดังนี้
[ขอบคุณ อ. เต้ รองฯ พัฒนานิสิต สำหรับสรุปหัวข้อที่หารือนะครับ]
สรุปการพูดคุยความร่วมมือกับบริษัท Delta Electronics (Thailand) เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2561
1. บริษัท Delta เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะทางด้าน Power Electronics สินค้าเด่นได้แก่ Switching Power supply ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ไต้หวัน มีสินค้าและบริกาคดังนี้
○ Power Electronics
§ กลุ่ม Switching power supply
§ Fans and Thermal Management
§ Electronics Component
○ Energy Management
§ Automation
§ ระบบไฟฟ้าคมนาคม
§ Data center
§ EV เน้น ตัวควบคุมทางไฟฟ้าของรถ และสถานีชาร์จ
§ พลังงานหุนเวียน
○ Smart green life
โดยอยู่ในกลุ่ม boi และบริษัทมีแผนก Research and Development ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู และที่ เวลโกร์
2. มีแผนขยายโรงงานในปีหน้า จึงขอมาประชาสัมพันธ์บริษัทให้นิสิตทราบ
a. แผนรับสมัครงานตำแหน่งวิศวกรไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องกล และสมองกลฝัวตัว 100 คน
b. แผนรับนิสิตฝึกงาน ทั้งภาคฤดูร้อนและสหกิจ
c. การให้ทุนการศึกษา 2 แบบ คือ
§ ทุนให้เปล่า 20,000 บาท
§ ทุนผูกมัด 100,000 บาท โดยจะต้องทำงานกับบริษัท 1 ปี
ทั้ง 2 ทุนนี้จะต้องมีการทำ Project ร่วมกับบริษัท (เน้นรับปี 4)
3. กิจกรรม Delta Career Day และ Delta Introduced Campus มาแนะนำบริษัทและเปิดรับสมัครงาน/สัมภาษณ์ที่สถานศึกษา
○ เพื่อให้สอดคลัอง การเปิด/ปิดภาคการเรียนใหม่ ทางคณะจะทำ Timeline ที่เหมาะสมในการเข้ามาแนะนำและเปิดรับสมัครงานของแต่ละบริษัทที่เรียกว่า Job Hunting ซึ่งเป็นซีรีย์กิจกรรมสำหรับนิสิตปี 4 ในการเตรียมพร้อมสำหรับการสมัครงาน
○ ในเบื้องต้นช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ช่วงเดือน พฤศจิกายน
4. กิจกรรม Visit Campany เป็นการพานิสิตและคณาจารย์ไปเยี่ยมชมโรงงาน ที่นิคมบางปู สามารถรองรับได้ 100 คน ซึ่งจะไปเยี่ยมชมในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้
○ สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือ นิสิตปี 4 หรือชั้นปีต่างๆ ที่สนใจ โดยมีสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า (power electronics) วิศวกรรมสมองกลฝังตัว วิศวกรรมเครื่องกล
○ ซึ่งในการเยี่ยมครั้งนี้โดยส่วนใหญ่เป็นนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จึงมอบให้หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นผู้ประสานงานวันที่แน่นอน
○ ส่วนภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า อาจจะให้อ.โชคชัย ประชาสัมพันธ์นิสิตที่สนใจ
○ ทีมผู้บริหารไปร่วมเยี่ยมชมด้วย
5. Partner ทางด้านการฝึกงานสหกิจ
○ สามารถรับได้ประมาณ 20 คน
○ ทางคณะเสนออาจจะส่งอาจารย์ไปทำวิจัยที่บริษัทด้วย
○ การฝึกงานส่วนใหญ่จะเป็นในรูปแบบ 2+4 เดือน (ฤดูร้อน 2 เดือน สหกิจ 4 เดือน)
○ ทางบริษัทมีประเด็นเรื่องความต่อเนื่องจาก project ที่ทำร่วมกัน เนี่องจากนิสิตสิ้นสุดการฝึกสหกิจและต้องกลับไปเรียนในภาคเรียนที่เหลือ
○ ทางคณะจึงเสนอแนวทาง โดยอาจให้ทำเป็น project ต่อเนื่องในวิชา project 2 นิสิตสามารถกลับไปทำ project ที่บริษัทได้ ถ้ามีข้อมูลลับ อาจจะจัดการสอบ project ที่บริษัทได้
6. ความร่วมมือทางหลักสูตรพันธุ์ใหม่
○ คณะแนะนำหลักสูตร ทล.บ. เน้นคนทำงาน เป็นเรียนแบบเก็บชั่วโมงครบได้ใบประกาศ โดยเป็นรูปแบบออนไลน์ จ. -ศ. ผ่านแล้วต้องมาทำ workshop ส.-อา ซึ่งตรงกับความต้องการของบริษัทที่มีการส่งพนักงานอบรมหรือเรียนเพื่อปรับวุฒิอยู่แล้ว
○ บริษัทมีความสนใจ อาจจะส่งพนักงานมาเรียนเฉพาะด้าน โดยขอกลับไปปรึกษากับหัวหน้าวิศวกรกับ HR สำหรับหัวข้อการเรียนรู้ที่ต้องการ
7. ความต้องการบัณฑิตของบริษัท
○ ตรงสาขาวิชาที่เปิดรับ
○ การใช้ software เฉพาะทางได้ เช่น MATLAB, PCL, Labview, Prometheus PCB, ภาษา C++ Python
○ สื่อสารภาษาจีนได้ จะพิจารณาเป็นพิเศษ
○ ขึ้นอยู่แผนก บริษัทจะสอบถามให้อีกที
○ นอกจากนี้บริษัทยังต้องการเจ้าหน้าที่งานทั่วไปที่ใช้ภาษาจีนได้ ทางด้านมนุษยศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ เอกภาษาจีน
8. ตอนนี้บริษัทเน้นทางด้าน Embedded System ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของหลักสูตร Embedded System ที่จะมีความร่วมมือกันในอนาคต
9. บริษัทยินดีมาเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวและชี้แจงการฝึกงานสำหรับนิสิตปีที่ 3 ในวันพฤหัสที่ 18 ต.ค. 2561 ณ ห้องประชุม 1 ตึก M คณะวิศวกรรมศาสตร์
No comments:
Post a Comment